Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Những thông tin cần thiết khi thi lý thuyết bằng lái xe máy

Xe máy là phương tiện di chuyển quan trọng và tiện lợi của người dân, để xe máy được lưu thông trên các tuyến đường, người lái cần phải hoàn tất việc thi lái xe và lấy bằng lái.

Trước khi thi lái xe và trong quá trình thi, người dự thi cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, dự trù kinh phí cũng như ôn tập phần lý thuyết. Vậy người dự thi lái xe máy cần chuẩn bị những gì? Cùng chuyên mục Tin tức tìm hiểu nhé!

Hồ sơ thi bằng lái xe máy

Đối với hồ sơ, bạn cần có 2 ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6, 1 bản photo chứng minh thư 2 mặt không cần công chứng, giấy khám sức khoẻ mẫu A3 mới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải

Chi phí thi bằng lái xe máy

Đối với chi phí thi được chia làm 2 loại phí. Đầu tiên, đối với loại hồ sơ tự học tự thi tổng cộng từ A-Z sẽ hết số tiền 474.000 VNĐ. Trước đó, bạn cần nộp 249.000VNĐ để làm thủ tục bao gồm phí hồ sơ 99.000 VNĐ kèm phí khám sức khoẻ 150.000 VNĐ. Đến hôm thi, nộp 225.000 VNĐ phí thi và cấp bằng tại sân thi.

Đối với phí loại hồ sơ thứ 2 là hồ sơ hỗ trợ dạy mẹo thi lý thuyết đã bao gồm từ A-Z là 624.000 VNĐ. Các loại phí ở loại hồ sơ thứ 2 cũng giống hồ sơ 1 chỉ thêm phí cung cấp các mẹo thi lý thuyết.

Thời gian bắt đầu thi tính từ khi đăng ký

[caption id="attachment_2662" align="aligncenter" width="600"]Thi bằng lái xe máy Thi bằng lái xe máy[/caption]

Sau khi nộp ảnh và chứng minh thư xong bạn sẽ đăng ký lịch thi tại trung tâm bạn đăng ký. Trước ngày thi 2 đến 3 ngày bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo lại địa điểm thi và thời gian thi. Trong trường hợp ngày thi mà bạn vắng vì bất kỳ lý do nào đều được tính là bỏ thi và phải đăng ký thi lại lần sau.

Thời gian nhận được bằng lái sau khi thi

Sau khi bạn nhận được giấy báo đỗ thì sau 7 đến 9 ngày trung tâm bạn đăng ký sẽ nhắn tin báo bạn đến lấy bằng. Khi đến lấy bằng, bạn mang theo giấy hẹn tại trung tâm để nhận bằng. Trong trường hợp đi lấy hộ bằng cần mang theo giấy hẹn kèm theo chứng minh thư gốc của chủ bằng lái.

Một số mẹo cho phần thi lý thuyết bằng lái xe máy

[caption id="attachment_2663" align="aligncenter" width="367"]Thi lý thuyết bằng lái xe máy Thi lý thuyết bằng lái xe máy[/caption]

Nhiều người thi không có nhiều thời gian học hết 150 câu hỏi hoặc gặp khó khăn ghi nhớ. Dưới đây là một số mẹo giúp các bạn an tâm hơn khi gặp những câu hỏi không nhớ câu trả lời.

Trong đề thi lái xe máy hiện nay đều có những quy tắc lồng ghép trong bài và nắm rõ chúng bạn sẽ không lo ngại trượt lý thuyết. Phần thi lý thuyết bằng lái xe được chia làm 3 phần gồm Lý thuyết chung, biển báo và sa hình.

Đầu tiên, đối với mẹo thi lý thuyết, người thi cần nhớ có 3 cái luôn phải nhường khi tham gia giao thông đó là nhường phương tiện đường sắt, người đi bộ đang đi trên phần đường dành cho người đi bộ và nhường cho xe đi trên đường chính.

Tiếp đến, những câu có 2 đáp án mà trong câu hỏi có xuất hiện từ “Những” hay từ “Các” thì chọn cả 2 đáp án (cái này luôn luôn đúng, vì thế trong câu ưu tiên xét cái này trước, tuy nhiên chỉ đúng cho câu hỏi có 2 đáp án,  câu hỏi có 3 đáp án thì không còn đúng).

Câu hỏi có 3 đáp án gồm 2 đáp án dài và 1 đáp án ngắn thì nên đọc đề sau đó đọc đáp án ngắn trước. Nếu đáp án ngắn sai thì bỏ đáp án ngắn chọn 2 đáp án dài còn lại.  

» Các bạn có thể quan tâm: Thủ tục đăng ký xe máy mới chỉ trong 7 bước

Với những câu bắt đầu bằng từ khái niệm và kết thúc được hiểu như thế nào là đúng và trong dấu ngoặc kép ” “ có các từ như Vạch - phố - dải - phần thì luôn chọn đáp án 1. Cũng tương tự, những câu bắt đầu bằng từ khái niệm và kết thúc được hiểu như thế nào là đúng và trong ” “ có các từ: Ưu - Phương – Làn thì luôn chọn đáp 2 số 2.

Đối với những câu hỏi về hành vi bị nghiêm cấm mà trong đáp án có các từ “Bị nghiêm cấm”, “Không được phép”, “Không được mang, vác”, “Là thiếu văn hoá giao thông”,… Đối với những câu hỏi có đáp án chứa những từ như vậy thì chọn đáp án đó. Những câu hỏi về người điều khiển giao thông có từ “Giang tay” thì chọn đáp án 1; còn có từ “Giơ tay” thì chọn đáp án 2.

Câu hỏi về tại nơi giao nhau “Không có báo hiệu đi theo vòng xuyến” lựa chọn đáp án “Nhường đường cho người đi tới từ bên phải”; Ngược lại câu hỏi “Có biển báo đi theo vòng xuyến” sẽ chọn đáp án “Nhường đường cho người đi tới từ bên trái”. Câu hỏi về “trên cầu”, “trong đường hầm” có được quay đầu xe hay không sẽ chọn đáp án “Không được quay đầu xe”,  bất cứ trường hợp nào trong hầm hay trên cầu vượt cũng “không được phép quay đầu xe”.

Đối với câu hỏi về trong khu vực đông dân cư về Đường bộ luôn chọn đáp án số 2. Nếu câu hỏi về tốc độ tối đa là 40km/h hoặc 50km/h và trong đáp án có từ “Xe gắn máy” ở cuối câu thì chọn đáp án đó.

Câu hỏi “Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là trách nhiệm của ai” thì chọn đáp án “Là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân” hay đồng nghĩa với trách nhiệm của toàn xã hội. Với những câu hỏi có 3 đáp án và có đáp án dài, đáp án ngắn thì nên đọc đáp án ngắn trước, nếu đáp án đó sai thì chọn 2 đáp án dài còn lại.

Câu hỏi “Khi muốn chuyển hướng, người lái xe phải thực hiện như thế nào?”, đối với câu này thì nên đọc hiểu, ví dụ như khi muốn chuyển hướng cần phải giảm tốc độ và phải xi nhan để cho phương tiện phía sau biết. 

Câu hỏi “Khi tránh xe đi ngược chiều, các xe phải nhường đường như thế nào”, đáp án là 1 và 2. Tại sao xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc là do tầm nhìn của xe xuống dốc rộng hơn so với tầm nhìn của xe đang lên dốc. 

Câu hỏi “Trên đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt thì loại phương tiện nào được quyền ưu tiên đi trước” Đáp án sẽ luôn là đường sắt.

Để trả lời cho câu hỏi “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong hầm đường bộ ngoài việc phải tuân thủ các quy tắc giao thông còn phải thực hiện những quy định nào dưới đây?”. Quy tắc luôn là trong hầm hay trên cầu vượt luôn luôn “không được quay đầu xe”. 

Câu hỏi “Người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi nào”, bất kỳ khi nào tham gia giao thông đều phải đội mũ bảo hiểm.

Câu hỏi “Cơ quan nào quy định đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe, lắp đặt biển báo hiệu đường bộ thuộc địa phương quản lý”, câu này chọn đáp án Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bởi vì các cơ quan khác còn lại là đơn vị cấp dưới chỉ có nhiệm vụ thi hành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là đơn vị quyền lực cao nhất ở địa phương. Câu hỏi “Khi điều khiển xe chạy trên đường, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ gì”, đáp án số 3 đúng vì xe ô tô thì không được phép mang giấy phép lái xe của xe máy và ngược lại.

Câu hỏi về nồng độ mà trong câu hỏi có xe ô tô thì chọn đáp án không chứa các con số. Câu hỏi “Trên đường có nhiều làn đường được phân biệt bằng vạch kẻ thì phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển ở nơi cho phép”, đáp án là khi có tín hiệu của xe ưu tiên phải giảm tốc độ, cho xe đi vào lề đường bên phải.

» Các bạn có thể quan tâm: Khi nào cần cấp lại bằng lái xe máy?

 



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/thi-ly-thuyet-bang-lai-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét