Thừa hưởng DNA từ đàn anh R1, R3 2019 đã được hãng Yamaha nâng cấp cả về thiết kế lẫn động cơ. Liệu Yamaha R3 2019 có làm 'thoả mãn' giới chơi xe? Cùng Chuyện xe tìm hiểu nhé!
Tổng quan về Yamaha R3 2019
Đầu xe
Phần đầu xe thiết kế kiểu bo khiến chiếc xe trông tròn trịa hơn hẳn. Nổi bật phần đầu xe R3 2019 là cụm đèn pha đôi. Đây được coi là một điểm nhấn khiến R3 ghi điểm trong mắt giới chơi xe.
[caption id="attachment_2369" align="aligncenter" width="696"] Đầu xe R3[/caption]
Cụ thể, đèn pha được thiết kế góc cạnh với 2 mắt xếch được vuốt chéo về phía sau. Cụm đèn pha này trông không khác gì một chú chim săn mồi dũng mãnh có tốc độ nhanh, sắc sảo... Ngoài ra, trên cụm đèn pha còn được Yamaha trang bị đèn định vị. Hai đèn xi-nhan trái phái được thiết kế tách rời. Hốc gió xe khá lớn được đặt nằm giữa cặp đèn pha khiến chiếc xe khá giống Aprilia RSV4.
[caption id="attachment_2366" align="aligncenter" width="1440"] Bảng điều khiển[/caption]
Trong khi đó, bảng điều khiển cũng thay bằng màn hình LCD đơn sắc khá giống MT-10 nhưng hiển thị ít chức năng hơn.
Bánh trước của xe được nâng cấp cặp giảm xóc hành trình ngược USD màu vàng nổi bật. Cặp giảm xóc 37mm này không chỉ khiến chiếc xe trông đẹp hơn mà còn khiến xe cứng cáp và ổn định hơn.
Bộ mâm chữ Y và hệ thống phanh xe R3 vẫn được giữ nguyên. Điểm khác là phiên bản 2019 được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Cụ thể, bánh trước sử dụng phanh đĩa thuỷ lực đường kích 298mm. Lốp trước là lốp không săm kích thước 110/70-17M.
Thân xe
YZF-R3 mang tính di truyền của các đàn anh. Vì vậy, nó mang vóc dáng của một chiếc siêu mô tô và là sự tổng hoà giữa thiết kế với tư thế người điều khiển.
Bên cạnh đó, tay lái clipon có thiết kế khá cao giúp người điều khiển ngồi thoải mái hơn. Cùm công tắc cũng được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn. Theo đó, nút xi-nhan và nút còi được đổi vị trí cho nhau. Đồng thời, cùm phải bổ sung thêm công tắc đèn hazard. Ngoài các chức năng cơ bản, tay lái còn tích hợp thêm nút Pass giúp tài xế không cần bấm cốt/pha liên tục mỗi khi muốn vượt hay đi ban đêm.
[caption id="attachment_2367" align="aligncenter" width="1440"] Động cơ xe R3[/caption]
Không những vậy, cặp gương của xe được đặt ngang tầm mắt cho người điều khiển như đang quan sát gương ô tô vậy. Xe sử dụng bình xăng 14 lít
Cung cấp sức mạnh cho YZF-R3 2019 là khối động cơ DOHC, 321cc, 2 xi-lanh thẳng hàng, 8 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 41 mã lực/10.750 rpm, mô-men xoắn cực đại là 29.83 Nm/9.000 rpm. Đi kèm với khối động cơ mạnh mẽ này là hộp số côn tay 6 cấp.
Điểm mới ở khối động cơ này là piston được làm băng nhôm chịu nhiệt cao và các xi-lanh đều được trang bị công nghệ DiASiL độc quyền của Yamaha. Ưu điểm của công nghệ này là khả năng tản nhiệt nhanh, chịu nhiệt tốt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm sự hao hụt dầu bôi trơn.
Đuôi xe
Đuôi xe được hãng Yamaha thiết kế nhỏ gọn và được vuốt cao về phía sau. Điều này khiến chiếc xe trông thể thao hơn. Vành nhôm 10 chấu được Yamaha tối ưu hoá về độ cứng và khả năng chịu lực.
Đèn hậu là đèn dạng LED vừa chiếu sáng mạnh mẽ vừa sắc sảo mà không kém phần uyển chuyển. Lốp sau là lốp không săm kích thước 140/70-17. Giảm xóc sau là giảm xóc monoshock hành trình 4.9 inches (khoảng 125mm).
Khả năng vận hành
Khi bóp hết côn và về gảy số 1, trên đường thẳng, chỉ trong 4 giây, số vòng tua máy đã được đẩy lên mức 7.000 rpm. Lúc này tốc độ bạn đạt được là 40km/h.
Khi gảy sang số 2, chỉ trong vòng 3 giây, tốc độ xe đã lên mức 75km/h. Lúc này, vòng tua máy đạt ngưỡng 9.000 rpm. Đồng thời, lúc này, đèn báo sang số nháy liên hồi để yêu cầu người điều khiển phải sang số.
Sang số 3, tốc độ bạn đạt được là 100km/h, tua máy đạt 11.000 rpm. Khi vào số 4, tốc độ bạn đạt được sẽ là 120km/h. Ở tốc độ này, bạn sẽ có cảm giác gió muốn đẩy bạn ngửa về phía sau.
Nếu trong trường hợp phanh khẩn cấp, bạn sẽ nghe thấy tiếng 'két' do lốp mài dưới đường. Khi xe dừng lại hoàn toàn, bạn sẽ nghe thấy tiếng 'bụp' ở ống xả.
Thông số kỹ thuật
Động cơ | ||
Loại DOHC, 8 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch |
Bố trí xi-lanh2 xi-lanh thẳng hàng |
Dung tích xi-lanh 321cc |
Đường kính và hành trình piston 44.1 x 68mm |
Tỉ số nén
11.2:1 |
Hệ thống khởi động Điện |
Công suất tối đa 41 mã lực/10.750 rpm |
Mô-men xoắn cực đại
29.83 Nm/9.000 rpm |
Hệ thống bôi trơn Cácte ướt |
Khung xe |
||
Loại khung Hình thoi |
Hệ thống giảm xóc trướcPhuộc nhún |
Hành trình phuộc trước 130mm |
Độ lệch phương trục lái 25° / 100mm |
Hệ thống giảm xóc sauLò xo |
Hành trình phuộc sau 125mm |
Phanh trước Đĩa đơn thủy lực, 298mm, ABS |
Phanh sau Đĩa đơn thủy lực, 220mm, ABS |
Lốp trước 110/70-17, lốp không săm |
Lốp sau 140/70-17, lốp không săm |
||
Kích thước | ||
Dài x rộng x cao 2.090 x 720 x 1.135 mm |
Chiều cao yên
780 mm |
Chiều dài trục cơ sở 1.380 mm |
Khoảng sáng gầm xe 160 mm |
Trọng lượng
167 kg (không ABS) 171 kg (có ABS) |
Dung tích bình xăng 14 lít |
Dung tích dầu máy 2.4 lít |
Màu sắc và giá bán
[caption id="attachment_2368" align="aligncenter" width="660"] Màu sắc và giá bán xe R3[/caption]
Yamaha YZF-R3 2019 có 3 màu là xanh, đỏ và xám. Sự cạnh tranh từ các đối thủ như Honda CBR250RR hay Kawasaki Ninja 400... đã buộc Yamaha phải giảm giá mẫu R3 để cạnh tranh. Cụ thể, từ 01.06.2017, giá xe R3 2019 giảm từ 155 triệu đồng xuống còn 139 triệu đồng. Như vậy, giá xe R3 đã giảm 16 triệu đồng. Con số này vẫn được giữ nguyên cho đến hiện nay.
Tuy nhiên, phiên bản 2019 chưa có giá bán chính tại Việt Nam. Tại thị trường nước ngoài, xe có giá $4.999 (khoảng 117 triệu đồng). Bản ABS có giá $5.299 (khoảng 124 triệu đồng).
» Các bạn có thể quan tâm: Yamaha TFX 150 2019 – Thiết kế mới đầy mạnh mẽ
source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/yamaha-r3-2019/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét