Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Lịch Trình Phượt Hà Giang Bằng Xe Máy

Hà Giang là điểm cực Bắc của Tổ quốc và khá nhiều người muốn chinh phục nó. Di chuyển bằng ô tô thì dễ dàng rồi nhưng lịch trình phượt Hà Giang bằng xe máy lại hoàn toàn ngược lại. Vậy cung đường ra sao, di chuyển như thế nào để an toàn? 

Lịch trình phượt Hà Giang bằng xe máy

Có khá nhiều địa điểm để bắt đầu chuyến hành trình đến với cực Bắc Việt Nam - Hà Giang. Tuy nhiên, trong bài viết hôm nay, Chuyện xe sẽ đưa ra lịch trình phượt Hà Giang bằng xe máy từ Hà Nội. 

  • Ngày 1: Hà Nội - Hà Giang

Các bạn xuất phát từ Hà Nội vào lúc 11h trưa. Các bạn có thể khởi hành sớm hoặc muộn hơn tuỳ thuộc vào thời gian của bản thân. Tuy nhiên, lời khuyên mà Chuyện xe đưa ra đó là các bạn nên đi sớm bởi cung đường Hà Nội - Hà Giang hầu như đều là đèo dốc, nếu đi sớm thì sương mù đã tan và dễ di chuyển hơn.

Đến khoảng 15-16h các bạn sẽ đến Tuyên Quang. Lúc này các bạn nên nghỉ ngơi một chút bởi các bạn còn cần di chuyển một quãng đường khoảng 160km để có thể đi từ Tuyên Quang đến thành phố Hà Giang. 

Sau khi nghỉ ngơi, các bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng chạy xe và đến Hà Giang vào khoảng 18-19h. Lời khuyên được đưa ra đó là các bạn nên nghỉ lại thành phố Hà Giang một đêm để lấy lại sức. Nhà nghỉ, khách sạn tại Hà Giang có mức giá khoảng 200 - 300 ngàn đồng.

  • Ngày 2: Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Sa Phìn - Dinh thự họ Vương - Lũng Cú

[caption id="attachment_5733" align="aligncenter" width="700"]Cột cờ Lũng Cú Cột cờ Lũng Cú[/caption]

Địa điểm Quản Bạ cách TP. Hà Giang 40km, vì vậy các bạn có thể dậy sớm và chạy xe lên Quản Bạ để có thể ngắm bình minh sau đó tham quan các địa điểm khác như cổng trời, núi đôi. 

Tiếp đó các bạn di chuyển tới Yên Minh. Quãng đường di chuyển là 60km. Trong khi di chuyển đến Yên Minh, các bạn có thể dừng chân ở đồi thông để nghỉ ngơi và ăn trưa. 

Sau khi đi qua Yên Minh, các bạn sẽ đến Sa Phìn và ghé thăm dinh thự họ Vương. Điểm cuối cùng các bạn chinh phục và khám phá trong ngày đó chính là cột cờ Lũng Cú. 

Kết thúc lịch trình, các bạn quay trở về Đồng Văn để nghỉ ngơi. 

  • Ngày 3: Đồng Văn - đèo Mã Pì Lèng - Mèo Vạc - Hà Giang

[caption id="attachment_5734" align="aligncenter" width="700"]Đèo Mã Pì Lèng Đèo Mã Pì Lèng[/caption]

Khoảng 5h30 sáng các bạn dậy vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ và ăn sáng. 

Sau khi ăn sáng các bạn khởi hành đi đèo Mã Pì Lèng. Đây được coi là con đèo nổi tiếng với mệnh danh “thiên hạ đệ nhất đèo”. Khi chinh phục con đèo này, các bạn sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ bên dòng sông Nho Quế. 

Sau khi các bạn check-in tại đèo Mã Pì Lèng thì tiếp tục di chuyển đến Mèo Vạc để nghỉ ngơi và ăn trưa. 

Nghỉ ngơi xong các bạn có thể tham quan những địa danh như Sảng Pả A, làng dân tộc Lô Lô, cửa khẩu Săm Pun… Những địa danh này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nét văn hoá sinh hoạt của người dân nơi đây. 

Những lưu ý khi phượt Hà Giang bằng xe máy

Nên dùng xe gì để đi phượt?

Với sự thuận tiện, có khá nhiều bạn sử dụng xe ga để đi phượt. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Chuyện xe, các bạn nên sử dụng xe số hoặc xe côn tay để đi phượt. Một số dòng xe các bạn có thể tham khảo khi Winner, Wave RSX, Future, Exciter… Những mẫu xe này có ưu điểm như: 

  • Dễ đi, nhẹ nhàng
  • Dễ sửa chữa
  • Gầm xe cao, di chuyển được nhiều loại địa hình
  • Dễ buộc đồ
  • Dễ kiểm soát tốc độ mỗi khi đổ đèo

Nên mang gì khi đi phượt Hà Giang

  • Nếu không muốn lắp cả hai gương thì chí ít các bạn nên lắp gương trái. Tuy nhiên, Chuyện xe khuyến cáo các bạn nên lắp đầy đủ cả hai gương để quan sát dễ dàng hơn và di chuyển an toàn hơn. 
  • Giấy tờ liên quan đến xe và bản thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. 
  • Mũ bảo hiểm có kính, đồ bảo hộ cho khuỷu tay, đầu gối, găng tay, áo mưa bộ. Nếu sợ bẩn giày các bạn có thể trang bị thêm giày đi mưa nữa nhé.

[caption id="attachment_5736" align="aligncenter" width="700"]Mang gì khi đi phượt?  Mang gì khi đi phượt?[/caption]

  • Dán phản quang vào đuôi xe để xe trong đoàn hoặc xe đi phía có thể nhận biết từ ở xa trong trường hợp di chuyển vào buổi tối. 
  • Đồ nghề sửa xe cơ bản bao gồm bộ móc lốp, bộ tròng tháo lốp, dụng cụ bơm vá, săm dự phòng, bugi dự phòng. 
  • Dây thừng, dây cao su hoặc dây dù để phòng trường hợp phải kéo xe. 
  • Dự trữ sẵn một chai 1.5 lít xăng để ở túi đồ để đề phòng trường hợp xe hết xăng nhưng lại không có cây xăng để đổ. 

Trước khi đi

Lịch trình cụ thể là vậy nhưng để chuyến đi trở nên trọn vẹn và an toàn hơn thì các bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi. Cụ thể, các bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ chiếc xe như lốp, thay dầu… 

Nếu lốp quá cũ, các bạn nên thay bằng lốp mới để di chuyển an toàn hơn. Ngoài ra, các bạn có thể đổ keo tự vá vào săm để nếu chẳng may cán phải đinh thì sẽ không gặp nguy hiểm. Đèn pha và còi cũng là bộ phận cần kiểm tra. Bởi đèn pha giúp chiếu sáng trong quá trình di di chuyển còn còi để xe đi phía trước hoặc ngược chiều nhận biết về xe bạn. Việc thay dầu cho động cơ sẽ khiến động cơ hoạt động trơn tru hơn. 

Khi chạy xe

  • Chấp hành luật giao thông
    • Do đi đường xe lại hầu như đều là đường đèo núi nên các bạn cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Cụ thể, không đi hàng 3, không lạng lách, đi đúng làn đường và chạy đúng tốc độ. 
    • Nắm rõ luật để có thể đưa ra những phương án xử lý tình huống kịp thời, nhanh chóng. 
  • Khi chạy xe trên đường

[caption id="attachment_5735" align="aligncenter" width="700"]Những lưu ý khi chạy xe Những lưu ý khi chạy xe[/caption]

    • Các bạn chỉ nên đi ở ⅔ làn đường của mình, không được lấn làn. Đồng thời, các bạn cũng không nên đi quá sát lề đường bởi đây là khu vực rất dễ bị dính đinh.
    • Không nên sử dụng rượu bia mỗi khi nghỉ giữa chặng bởi nó sẽ đảm bảo an toàn đồng thời tránh được rắc rối với Cảnh sát giao thông. 
    • Khi tầm nhìn bị hạn chế tuyệt đối không được vượt. Đồng thời, khi vượt nên hạn chế việc vượt phải các xe to như container, xe  bởi hầu hết những xe này khi chạy đều khá bám đường. Nếu các bạn vượt phải thì lúc này khoảng trống để bạn có thể đi vào khá nhỏ nên cực kỳ nguy hiểm. 
    • Trong trường hợp gặp phải xe đi ngược chiều phóng nhanh lấn làn thì các bạn nên giảm tốc độ và đi sát lề để tránh.
    • Khi chạy xe vào buổi tối thì các bạn nên có sự nháy pha một cách hợp lý để những xe chạy ngược chiều không bị chói. Nếu gặp xe chạy ngược chiều không hạ pha thì các bạn nên giảm tốc và đi sát lề chứ không nên ăn thua bằng cách chiếu pha ngược lại. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng kính mắt màu vàng dành cho di chuyển vào ban đêm để có thể hạn chế việc bị chói mắt. 
    • Khi dừng xe, các bạn nên dừng sát lề đường và thành 1 hàng để tránh trường hợp mất trật tự giao thông. 

Trên đây là lịch trình phượt Hà Giang bằng xe máy cực kỳ an toàn. Chắc hẳn những thông tin này đã giúp các bạn phần nào phác hoạ được cung đường sắp đi. Chúc các bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ!



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/phuot-ha-giang-bang-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét