Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Quy định về kiểm tra khí thải xe máy định kỳ

Bộ luật GTĐB có dự thảo sửa đổi mới, theo đó sẽ phải kiểm tra khí thải xe máy định kỳ cũng như có những quy định về việc xe máy kiểm định khí thải định kỳ. Vậy việc kiểm tra này giúp quản lý tốt chất lượng khí thải cũng như chất lượng xe máy đang lưu hành.  

Tại sao phải kiểm tra khí thải xe máy?

Quy định về kiểm tra khí thải định kỳ đã được quy định đối với ô tô. Mới đây, theo dự thảo của Luật GTĐB cũng có sửa đổi quy định về việc áp dụng kiểm tra khí thải đối với xe máy. 

Như chúng ta đã biết, khí thải từ những chiếc xe máy không đạt chất lượng và quá cũ sẽ gây ô nhiễm không khí một cách trầm trọng. Điều này được diễn ra tại các thành phố lớn trên cả nước. Tính đến hết năm 2014, có tới hơn 13,4 triệu xe máy đang hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. Con số này chiếm gần 30% trong tổng số xe máy trên cả nước, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Vì vậy, việc kiểm tra khí thải xe máy định kỳ sẽ giúp giảm khí thải ra môi trường. Từ đó cũng quản lý tốt những chiếc xe kém chất lượng đang lưu hành ngoài thị trường. 

[caption id="attachment_5982" align="aligncenter" width="500"]Kiểm tra khí thải xe máy giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường Kiểm tra khí thải xe máy giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường[/caption]

Quy định xe máy kiểm định khí thải định kỳ

Quy định kiểm tra khí thải xe máy theo luật dự thảo GTĐB

Theo dự thảo từ Luật GTĐB, sẽ có quy định cụ thể về việc kiểm tra khí thải xe máy định kỳ. Theo đó, Đề án kiểm soát khí thải moto, xe gắn máy đã được Thủ tướng phê duyệt theo từng giai đoạn từ tháng 6/2010. Đề án quy định triển khai đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ 2010-2013. Còn đối với các thành phố loại 1, loại 2 sẽ triển khai trong giai đoạn tiếp từ 2013 - 2015.

Theo quy định dự thảo này, xe gắn máy, moto khi tham gia giao thông có niên hạn từ 5 năm trở lên phải đăng ký kiểm tra khí thải. Việc kiểm định sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện, cấp giấy chứng nhận, dán tem. Xe không đạt chất lượng phải tham gia sửa chữa, bảo dưỡng và tham gia kiểm định lại.

Mức phí cho một lần kiểm định được đề xuất từ 100.000 đến 150.000 đồng cho mỗi lần kiểm định trên một xe. Chu kỳ kiểm định cũng được đề xuất ban đầu là 2 năm/lần, sau đó điều chỉnh xuống 1 năm/lần.

Đề án quy định việc kiểm tra chất lượng khí thải áp dụng cho Đà Nẵng từ 1/7/2018 đối với xe máy niên hạn 10 năm; đến 1/7/2019 đối với xe niên hạn 5 năm. Tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ tiến hành kiểm định theo lộ trình từ 2020 - 2022. Cụ thể, 1/7/2020 kiểm tra đối với xe niên hạn trên 10 năm; 1/7/2020 đối với xe niên hạn 7 năm; 1/7/2020 đối với xe niên hạn 5 năm.

[caption id="attachment_5983" align="aligncenter" width="500"]Quy định xe máy kiểm định khí thải định kỳ áp dụng tại các thành phố lớn Quy định xe máy kiểm định khí thải định kỳ áp dụng tại các thành phố lớn[/caption]

Kiểm tra khí thải xe máy không đạt có bị phạt không?

Việc kiểm tra khí thải xe máy cần có cơ sở pháp lý, theo quy định của Chính Phủ về tiêu chuẩn khí thải. Để quá trình kiểm tra mang lại hiệu quả thực tế, thì cần phải có lộ trình, phương án áp dụng, cũng như việc giám sát tốt quy trình kiểm tra chất lượng. 

Theo dự thảo, thì việc kiểm tra chất lượng khí thải xe máy cần có khung tiêu chuẩn áp dụng. Việc kiểm định sẽ khá phức tạp, vì vậy cần đưa ra chế tài rõ ràng để có khung xử phạt riêng. Theo đó, cần xử phạt hành chính đối với những xe có biểu hiện không đạt chất lượng khí thải. 

Tuy nhiên đó mới chỉ là phương án đề xuất chứ chưa có văn bản cụ thể nào về việc này. Vì vậy, trước mắt những xe chưa đạt chất lượng sẽ không được hoạt động mà chỉ phải tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng đến khi được cấp giấy chứng nhận. 

Kiểm tra khí thải xe máy khác gì với ô tô?

Việc kiểm tra chất lượng khí thải đã được áp dụng đối với ô tô, mới đây đối với xe máy cũng có dự thảo quy định. Kiểm tra chất lượng khí thải ô tô áp dụng đối với cả xe mới sản xuất và xe đang hoạt động. Còn đối với xe máy, không phải xe nào cũng phải kiểm định, những xe mới sử dụng sẽ không phải kiểm tra trong những năm đầu.

Các địa điểm kiểm tra khí thải xe máy

Tại các thành phố lớn trên cả nước sẽ có các địa điểm để tiến hành kiểm tra khí thải xe máy. Theo Luật dự thảo GTĐB về quy định xe máy kiểm định khí thải định kỳ, thì áp dụng kiểm tra tại các cửa hàng xe máy chính hãng và cấp giấy chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Việc kiểm tra khí thải xe máy định kỳ được áp dụng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các địa điểm kiểm tra tại các cửa hàng xe máy chính hãng như Yamaha Town, Honda, SYM, Piaggio, Suzuki…

[caption id="attachment_5981" align="aligncenter" width="500"]Kiểm tra khí thải xe máy tại cửa hàng chính hãng Yamaha Town Kiểm tra khí thải xe máy tại cửa hàng chính hãng Yamaha Town[/caption]

Trên đây là những thông tin về kiểm tra khí thải xe máy. Hi vọng các quy định liên quan đến việc kiểm định này sẽ giúp các bạn có những lưu ý cho mình. 



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/quy-dinh-ve-kiem-tra-khi-thai-xe-may-dinh-ky/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét