Đối với những người có ít kiến thức về xe máy, chúng ta rất dễ bị “chặt chém" khi đem xe ra sửa ở những tiệm không uy tín. Trong số đó, côn xe máy là một trong những bộ phận dễ bị mất tiền oan nhất. Thường khi côn xe máy gặp vấn đề, xe sẽ lập tức bị ì ạch, khó tăng tốc, động cơ phát ra tiếng kêu to… Vậy, Chuyện xe sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về côn xe máy để bạn có thể chủ động trong việc sửa chữa xế yêu của mình.
Côn xe máy là gì - Cách hoạt động của côn xe máy
[caption id="attachment_2884" align="aligncenter" width="750"] cấu tạo côn xe máy[/caption]
Côn xe máy hay bộ ly hợp của các dòng xe máy hiện nay bao gồm 3 bộ phận chính: côn, chuông côn và búa côn. Bộ phận này có nhiệm vụ cắt hoặc nối truyền động từ máy sang bánh xe nên đa phần côn xe máy đều là loại li hợp kép, ma sát ướt (ma sát trong môi trường dầu máy).
Đầu tiên côn xe máy truyền lực từ tay biên / trục khuỷu, tay sên sang nồi trước (hay ly hợp tiếp động). Sau đó nồi trước tiếp tục làm nhiệm vụ quay truyền lực sang nồi sau (hay còn gọi là ly hợp tải) nhờ 2 bánh răng ăn khớp với nhau. Bằng cách tác động vào cần số, nồi sau sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp, truyền lực ra bánh xe quay nhông tải qua xích và đĩa nhông làm quay bánh xe.
Tiếp theo đó, bằng cơ cấu lực ma sát, côn xe máy sẽ trung gian điều khiển lực từ máy sang bánh xe. Lực này sinh ra do búa ba càng bắt vào chuông của nồi trước ở ly hợp tiếp động hay bắt từ lá thép ép lá phíp ở ly hợp tải. Khi ly hợp nhả hay cắt (hay còn gọi là trạng thái ly) thì lực không được truyền ra bánh sau. Khi vào số lên ga thì bộ ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát (hay trạng thái hợp) để truyền công suất tới bánh xe.
Côn xe máy bị mòn do đâu
[caption id="attachment_2885" align="aligncenter" width="612"] tại sao côn xe máy bị mòn[/caption]
Sử dụng càng lâu, côn xe máy sẽ càng bị mòn. Hiện tượng mòn xảy ra khi bề mặt phíp của búa côn trước và lá của côn sau bị mòn, trượt và không còn khả năng bám để dẫn động, làm thất thoát mô-men. Lúc này, xi lanh sẽ phải hoạt động ở vòng tua cao hơn để đáp ứng đủ tốc độ mong muốn, điều này hiển nhiên làm hao tốn nhiên liệu, máy rung mạnh và gây nóng.
Theo như cơ cấu hoạt động đã nêu ở trên, côn xe máy phải có khả năng truyền toàn bộ mô-men từ động cơ sang hộp số mà không bị trượt. Ngoài ra, động tác cắt, truyền lực phải dứt khoát, đảm bảo độ chính xác để giảm thiểu va đập của các bánh răng trong hộp số. Do đó, côn xe máy bị mòn không chỉ ảnh hưởng đến việc truyền động mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ động cơ xe.
Vậy những nguyên nhân chính nào làm côn xe máy nhanh bị mòn?
- Người lái xe quên thay nhớt. Nhớt sử dụng lâu ngày sẽ mất dần tác dụng bôi trơn.
- Thường xuyên chở nặng làm cho côn xe máy phải hoạt động hết công suất, các bộ phận liên tục bị mài mòn khiến các thành phần nhanh chóng mất ma sát.
- Do các thói quen sử dụng xe không đúng cách: thả trôi xe khi xuống dốc bằng cách âm côn, ghì côn để tăng tốc, dắt xe khi còn để số…
- Sử dụng xe số không đúng cách. Lỗi này thường gặp ở các chị em phụ nữ vì họ thường lười đạp số.
Làm cách nào để bảo quản bộ côn xe máy lâu hơn
[caption id="attachment_2886" align="aligncenter" width="600"] Bảo dưỡng bộ côn xe máy[/caption]
Để giúp tăng tuổi thọ cho bộ côn xe máy, bạn chỉ cần thực hiện những thao tác rất đơn giản. Bắt đầu từ việc sử dụng xe đúng cách, thường xuyên bảo dưỡng xe. Đối với xe số, bạn hãy chịu khó tập thói quen đạp số khi chở nặng, lên dốc. Cấu trúc xe số khác với xe ga nên bạn không thể sử dụng như xe ga được. Khi cần sang số cần thực hiện động tác dứt khoát ở đúng tốc độ, thời điểm phù hợp là lúc côn tự động cắt và vòng tua giảm xuống thấp.
Thay côn xe máy giá bao nhiêu
Côn xe máy dường như là bộ phận phải hoạt động năng suất và trong môi trường khắc nghiệt nhất, chính vì thế, việc sửa chữa và bảo dưỡng côn xe máy là việc hết sức bình thường. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số chủ xe máy, những người sửa xe thường làm quá vấn đề lên để trục lợi từ khách hàng. Chính vì lí do đó, Chuyện xe sẽ cung cấp cho các bạn những cách khắc phục lỗi của côn xe dưới đây cùng với đáp án cho câu hỏi thường gặp: “Thay côn xe máy giá bao nhiêu”:
- Tái tạo lại bề mặt ma sát: bề mặt ma sát của búa côn và lá côn có thể được dán hoặc độ lại, chi phí chỉ rơi vào khoảng 300.000 VNĐ, tuy nhiên tuổi thọ của việc làm này cũng thấp, chỉ khoảng 6 tháng - 1 năm sau thì bộ côn xe máy sẽ bị mòn trở lại.
- Thay mới búa, lá côn hoặc thay mới toàn bộ: chi phí của việc thay mới búa hoặc lá côn rơi vào khoảng 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ, còn thay mới hoàn toàn thì tầm 2.000.000 VNĐ tuỳ loại xe.
Ngoài ra, bạn cũng nên thay nhớt định kì, đặc biệt với những bạn sở hữu xe tay côn thì việc này càng quan trọng. Bộ nhớt càng tốt thì động cơ cũng như máy móc trong xe sẽ được bảo vệ và hoạt động tốt nhất. Cứ mỗi 1500 đến 2000 ki lô mét thì bạn nên tiến hành thay nhớt một lần. Bạn hãy tìm hiểu loại nhớt phù hợp cho xe bằng cách tham khảo những cửa hàng uy tín hoặc tìm đọc trên các trang như chuyenxe.com.
Giá bộ côn xe Wave Alpha
[caption id="attachment_2887" align="aligncenter" width="696"] Bộ Côn Wave Alpha[/caption]
Wave Alpha là dòng xe bán chạy nhất của Honda từ trước tới nay. Giá của Wave Alpha luôn nằm trong mức rẻ nhất cũng như là ít biến động nhất. Nằm trong phân khúc xe bình dân, hiển nhiên Wave Alpha không quá chú động đến bộ máy cao cấp. Chính vì lí do đó, côn xe máy của Wave Alpha bị mòn sau 1 thời gian sử dụng là điều không thể tránh khỏi.
Qua tìm hiểu, giá của côn xe Wave Alpha thường rơi vào khoảng dưới 1 triệu 5 trăm nghìn đồng. Nếu bạn muốn thay các bộ phận riêng lẻ thì giá cũng rơi vào khoảng Chuyện xe đã đề cập ở phía trên.
Giá bộ côn xe Dream
[caption id="attachment_2888" align="aligncenter" width="696"] bộ côn xe Dream[/caption]
Xe Dream là dòng xe huyền thoại xuất hiện tại Việt Nam đã được khoảng chục năm. Hiện nay vẫn còn nhiều người sở hữu dòng xe này nhưng hiển nhiên trải qua 1 khoảng thời gian dài như vậy thì bộ côn xe Dream chắc chắn đã bị mòn. Thấu hiểu nhu cầu thay côn xe Dream, Chuyện xe đã tiến hành tìm hiểu giá cả tại thị trường côn xe. Giá của côn xe Dream thường rơi vào khoảng 1 triệu 3 trăm đến 2 triệu hơn.
Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về côn xe máy mà Chuyện xe thu thập được. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trên những chuyến đường đồng hành cùng xế yêu của mình. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy có ích nhé!
Trình tự thay lá côn xe máy
Thay lá côn xe máy chỉ tốn tầm khoảng 300 ngàn VNĐ. Bạn hãy lưu ý, giá này thường bị đẩy lên ở các cửa hàng chính hãng. Sau đây là quá trình thay lá côn xe máy được ghi lại từ một bạn có kí danh albatron. Hy vọng bạn sẽ nắm được đầy đủ các bước để đảm bảo chiếc xe của mình được sửa chữa 1 cách an toàn nhất.
- Lần lượt tháo ống xả, cần đạp máy, để chân xe máy, thanh sắt chống nóng, nhựa liên quan...
- Xả nhớt vào 1 cái tô để lát ngâm lại các chi tiết
- Tháo đều tay các ốc vỏ máy
- Nhẹ nhàng rút vỏ máy, lúc này 2 cò mổ sẽ rơi ra
- Cất những chi tiết đã tháo ra vào vỏ máy để tránh thất lạc
- Tháo dần 4 con ốc bắt lò xo trên bát côn
- Tháo bưởng dầu bên dưới bát côn
- Đồng thời rút chuông côn và bát côn (có lá côn), rút nhẹ nhàng
- Tháo lá côn bị động, xem xét coi bị mòn không rồi tiến hành thay mới
- Xem mặt trong chuông côn có bị rãnh, xước không, nếu có thì mang đi láng lại hoặc có tiền thì nên thay mới luôn do láng sẽ làm cho bề mặt bị mỏng và không đều
- Xem búa côn còn phíp không, nếu mòn thì mang đi dán phím, cũng như trên nếu có điều kiện thì nên thay mới luôn
- Ngâm lá côn vào dầu rồi lắp lại
- Chú ý làm sạch chi tiết máy bằng xịt khí, tránh dùng khăn lau để không vướng sợi vải. Lau kĩ mép vỏ máy, trước khi lắp vỏ phải bôi keo chống rò dầu nhớt
- Lắp lại ngược với lúc mở ra
- Vặn chặt và đều tay các ốc
- Đổ nhớt mới và nổ máy kiểm tra
Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về côn xe máy mà Chuyện xe thu thập được. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trên những chuyến đường đồng hành cùng xế yêu của mình. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy có ích nhé!
source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/phu-kien/con-xe-may-la-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét