Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Motor đang được trang bị những công nghệ hiện đại như thế nào?

Xe máy đang được đầu tư phát triển những công nghệ tối tân. Giờ đây, một chiếc xe máy hiện đại có thể mang trong mình những công nghệ tối tân chẳng kém một chiếc xe hơi. Những nỗ lực cải tiến công nghệ xe cho thấy nhà sản xuất luôn không ngừng quan tâm đến nhu cầu của khách hàng nhằm khẳng định thương hiệu của mình so với đối thủ.

 

Con cưng được các nhà sản xuất o bế, trang bị những công nghệ tối tân nhất tất nhiên là những chiếc motor phân khối lớn. Số tiền bỏ ra để sở hữu một chiến mã xa lộ hầm hố như vậy chẳng kém cạnh giá một chiếc xe hơi. Hơn nữa, những người sẵn sàng chi tiền cho đam mê tốc độ này đều am hiểu về công nghệ, xe cộ do đó đòi hỏi của họ luôn cao hơn so với những chiếc xe thông thường.

Tại sao người ta lại đầu tư cho những mẫu xe đắt đỏ trong khi số người có khả năng chi trả rất ít? Câu trả lời nằm ở nguyên tắc 8-2: 80% tài sản thuộc về 20% người giàu. Mới đây, theo chia sẻ của giám đốc Lamborghini, lượng người trẻ ưa chuộng mẫu xe đắt tiền ngày càng tăng do khả năng tự doanh thông qua Youtube, game online. Lượng người trẻ am hiểu và đam mê công nghệ thậm chí còn nhiều hơn những đại gia lão làng. Điều đó cho thấy nhu cầu về xe ngày càng tăng, đặc biệt càng trở nên khắt khe do những đòi hỏi của thực tế.

Cùng xem những gì các “ông bố” đại gia đã trang bị cho đứa con của mình để chiều lòng các tay chơi thế hệ mới:

Công nghệ phanh ABS

ABS là hệ thống phanh hoạt động trên nguyên lý chống bó cứng. Với tác dụng của cảm biến và hệ thống điều khiển trên bánh xe, khi phanh gấp, hệ thống phanh ABS giúp má phanh liên tục bám và nhả khỏi đĩa phanh thay vì bám ghì má phanh vào đĩa như những loại phanh thường... Điều này giúp tránh khỏi việc má phanh ôm cứng vào đĩa phanh khiến bánh xe không quay trên đường mà trượt dài. Với hệ thống phanh ABS, bánh xe vẫn tiếp tục quay nhưng điều đặc biệt là xe không bị trượt dài trên đường.

Trong những hệ thống phanh hiện đại ngày nay, CBS cũng là cái tên được nhắc đến bên cạnh ABS. Tuy nhiên, do được trang bị công nghệ hiện đại hơn với hệ thống cảm ứng từng bánh xe và CPU điều khiển trung tâm, hệ thống phanh ABS còn giúp áp dụng hệ thống phân phối lực phanh trên các bánh tốt hơn. Khi các bánh xe có tải trọng nặng hơn sẽ được phân phố lực phanh nhiều hơn những bánh xe có tải trọng ít hơn. Điều này khiến hệ thống phanh ABS đang được quan tâm phát triển ở các dòng motor lẫn xe máy hiện đại.

Do đó, ABS là hệ thống phanh tối ưu đối với dòng xe motor phân khối lớn được các nahf sản xuất cú trọng phát triển. So với dòng xe ‘bình dân’, thì ABS trên xe phân khối lớn cao cấp hơn khi có nhiều chế độ tùy chọn và nhiều ‘biến thể’ hơn (ABS Pro – BMW S1000RR…).

Công nghệ kiểm soát độ bám TCS

Đây là công nghệ cao cấp hơn ABS được trang bị trên một số dòng xe Sport-bike với công dụng tránh hiện tượng trượt bánh khi tăng tốc, vào cua hay các tình huống có thể dẫn đến giảm độ bám của bánh xe. Tốc độ quá cao sẽ khiến xe mất kiểm soát khi vào cua, đồng thời vòng cua cũng sẽ rộng hơn. Giảm ga lúc này có thể là một ý kiến tốt. Tuy nhiên, nếu đột ngột giảm ga để tăng độ bám đường, xe sẽ bị lắc ngang và khó di chuyển. Một số người sẽ thắc mắc vì sao làm đúng cách, tức là giảm lực kéo động cơ rồi mà vẫn bị tai nạn. Câu trả lời chính là do người lái quá “non tay”.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường, viết tắt là TCS (Traction Control System), đã trở thành một phần không thể thiếu trên dòng môtô đời mới hiện nay. Từ môtô thể thao đến đường trường, ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống TCS như tính năng tiêu chuẩn. Tất nhiên, vẫn có một số ít tay lái theo chủ nghĩa thuần túy không chấp nhận việc trang bị hệ thống TCS cho môtô.

Công nghệ sang số Quick-shift

Hỗ trợ sang số nhanh hay còn gọi là Quick-shift được biết đến là hệ thống điều khiển chuyển số điện tử, thường được sử dụng trong các cuộc đua xe, giúp các tay đua có thể chuyển số lên xuống nhanh chóng mà không cần dùng côn tay trong khi tay ga vẫn mở: điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian sang số. Hệ thống chuyển số nhanh lên xuống cho phép người dùng thực hiện chuyển số không cần sử dụng côn. Hệ thống này gồm một công-tắc hai chiều, gắn vào cần chuyển số, nhằm đưa ra thông tin đến hệ thống xử lý trung tâm về thời điểm người lái chuyển số. Hệ thống này hoạt động khác nhau khi lên số hoặc xuống số, kết hợp thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu để hệ thống hỗ trợ lên số, và kiểm soát độ mở bướm ga cho việc xuống số.

Một số loại Quickshift phổ biến ở các mẫu xe thường thấy như Dynojet, Bazzaz hay HM quickshifter,...

Công nghệ chống trượt khi dồn số Assist & Slipper Clutch

So với những công nghệ trên, thì Assist & Slipper Clutch có phần ‘đại trà hóa’ khi được lần đầu tiên trang bị trên dòng xe phân khối nhỏ (Yamaha R15 V3). Với công nghệ này sẽ hỗ trợ người lái trong việc ‘hãm tốc’ bằng thao tác dồn số mà không bị ‘khóa bánh’.

Hệ thống Slipper Clutch gồm 2 phần chính: Nanh vuốt chó và các tấm ly hợp. Trong hoạt động bình thường, nanh vuốt chó kết hợp, thúc đẩy lực truyền.Khi một mô-men xoắn lại đến từ việc truyền tải, các trung tâm splined trượt lên dốc mang, ngắt kết nối từ các tấm ly hợp. Slipper clutch được thiết kế để buông thả một phần hoặc "trượt" khi chúng ta dồn số lực từ bánh sau tác động mạnh lên bộ ly hợp, do lực quán tính nên bánh sau quay nhanh hơn tạo nên lực nén lên các ly hợp.Các lực hãm động cơ trong ly hợp thông thường thường sẽ được truyền ngược lại khiến bánh xe phía sau nhảy, giật hoặc mất độ bám.Điều này đặc biệt xảy ra với động cơ bốn thì , trong đó hệ thống phanh động cơ các dòng phân khối lớn khi chạy ở tốc độ cao dễ thấy rõ nét.

Công nghệ ga điện tử Ride by Wire

Là công nghệ được áp dụng khá rộng rãi trên những dòng xe như Sport-bike, Naked-Bike hay Adventure. Ga điện tử hoạt động theo nguyên lý từ hệ thống điện, tại tay ga sau đó được xử lý bởi ECU. Với công nghệ này sẽ giúp mẫu xe có nhiều chế độ lái và hơn hết là nền tảng cho công nghệ Cruise Control (điều khiển hành trình).

Ride by Wire được các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng khoảng 6 năm gần đây. Công nghệ đòi hỏi sự thay thế một số liên kết cơ khí với điện tử, phản ứng chính xác hơn và nhất quán. Ví dụ, Ride by Wire quản lí ga, khi lái xe mở van tiết lưu, có thể nhất thiết không phải là một hệ thống cơ học trực tiếp ngay lập tức hoạt động các bơm nhiên liệu để cung cấp cho động cơ. Thay vào đó, một máy tính sẽ "đọc" việc mở van tiết lưu, phân tích các yếu tố khác như vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả... và sau đó hệ thống sẽ hướng dẫn, điều khiển việc phun nhiên liệu với một số lượng chính xác nhất.

Kể từ khi Ride by Wire làm việc cùng các ông nghệ ABS, kiểm soát lực kéo, nó đảm bảo cho việc động cơ đáp ứng được nhẹ nhàng và hiệu năng cao, tăng hiệu quả nhiên liệu. Với điều khiển Rire by Wire, nhà sản suất sẽ cảm thấy đơn giản và thoải mái hơn khi đưa các thiết bị điện tử, bao gồm cả những hệ thống nh.ư điều khiển lực kéo, kiểm soát hệ thống li hợp.



source https://chuyenxe.com/cong-nghe/cong-nghe-xe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét